Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

So sánh cà chua tím của Anh và cà chua hợp canh của Việt Nam

Các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu John Innes tại Anh đã lấy hai gene từ loài hoa mõm chó rồi cấy vào cây cà chua để “bật” một số gene lặn. Nhờ hoạt động của các gene lặn này mà cây cà chua sản xuất nhiều anthocyanin và màu của quả cà chua chuyển sang màu tím.


Các thử nghiệm cho thấy thời gian tồn tại của cà chua sau khi thu hoạch lên tới 48 ngày, trong khi cà chua bình thường chỉ tồn tại 21 ngày. Ngoài ra, do chứa nhiều chất chống oxy hóa với hàm lượng cao nên cà chua tím cũng ngăn chặn nguy cơ ung thư ở chuột.


Ở Việt Nam cà chua Hợp canh của KST. Dư tồn tại tới 80 ngày sau khi thu hoạch trong điều kiện bình thường.mà không cần hóa chất bảo quản hay bất kỳ phương thức bảo quản nào.

Trái cà chua hợp canh chín cây(T) và sau khi hái 33 ngày(P)

 
 Sau 60 ngày vẫn tươi (T) và đến 81 ngày(P) thì hỏng
Cà chua hợp canh

Nếu so sánh  giữa cà chua tím của Anh và cà chua hợp canh của Việt Nam thì  cà chua hợp canh vượt xa  cà chua tím về thời gian tồn tại sau khi thu hoạch trong điều kiện bình thường.
Sự khác biệt còn ở chỗ cà chua hợp canh không tác động lên gen mà chỉ tác động vào kỹ thuật canh tác để tạo ra trái cà chua có sức bền tồn tại dài hơn.
Đặc biệt cà chua hợp canh là hữu cơ 100% và siêu sạch bởi kỹ thuật trồng không dùng đất, không biến đổi gen, không phân hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng và thêm nữa là lượng nước thải và carbon dioxide được tái sử dụng hoàn toàn.
Những thử nghiệm bước đầu cho thấy năng suất cà chua có thể đạt khoảng 150 tấn/ha, thời gian từ lúc gieo hạt tới khi thu hái lần đầu 50-60 ngày.
Trong vườn nên nuôi thêm một tổ ong mật thì bạn sẽ không cần thụ phấn cho cà chua mặc dù đây là loài hoa lưỡng tính (tự thụ phấn).
KST. Dư sẵn sàng giải đáp thông tin chi tiết và chuyển giao công nghệ này cho những ai có nhu cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét